เพชร 1 กะรัต ราคาเท่าไหร่ มาเรียนรู้เรื่องเพชรและราคาเพชรกันเถอะ

เพชร 1 กะรัต ราคา

เพชร 1 กะรัต ราคาเท่าไหร่กันนะ ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในวงการของเพชรมาก่อนแน่นอนว่าคุณก็ต้องสงสัยและกำลังหาคำตอบซึ่งถ้าคุณกำลังหาคำตอบเรื่องนี้ ก็มาถูกทางแล้วเพราะวันนี้เรามีข้อมูลที่น่าสนใจมาฝาก นอกจากคุณจะได้รู้ว่าเพชร 1 กะรัตราคาเท่าไหร่แล้ว คุณก็ยังจะได้รู้เรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับเพชรอีกด้วย

ก่อนอื่นเลย อัพเดทล่าสุดในปี 2022 เพชร 1 กะรัต ราคาขายอยู่ระหว่าง 80,000 – 600,000 บาท คุณจะเห็นได้ว่าเป็นช่วงราคาที่ค่อนข้างกว้างเลยทีเดียว ทำไมเราถึงไม่ระบุราคาที่แน่นอนลงไป นั่นก็เพราะว่ามันมีรายละเอียดยิบย่อยส่วนอื่นๆ ด้วยคุณภาพของเพชรนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย หมายความว่าถ้าเป็นเพชรที่มีกะรัตเท่ากันแต่คุณภาพต่างกัน ก็อาจทำให้ราคาไม่เท่ากันตามไปด้วย เพชร 1 กะรัตที่มีความใสสะอาดมีความบริสุทธิ์และถูกเจียระไนอย่างประณีตมักจะมีราคาสูงกว่าเพชรทั่วไป

กะรัตเป็นหน่วยที่ใช้เรียกน้ำหนักของเพชร ถ้าคุณนำเอาเพชร 1 กะรัตมาชั่งน้ำหนัก โดยมีหน่วยเป็นกรัมจะมีค่าเท่ากับ 0.2 กรัม ปัจจุบันมีการคิดราคาเพชรโดยอ้างอิงจากกลุ่มที่คิดราคาตามราคากลางของตลาดและกลุ่มที่คิดราคาเพชรโดยไม่ได้อ้างอิงตามราคาตลาด

สำหรับคนที่คิดราคาเพชรตามราคากลางของตลาด วิธีนี้จะประเมินจากคุณภาพของเพชร โดยเพชร 1 กะรัต ปัจจัยที่มีผลต่อราคาเพชรจะนำเอาหลักการ 4Cs มาใช้แบ่งเกรด ได้แก่ น้ำหนักของเพชร (Carat) สีหรือน้ำของเพชร (Color) ความสะอาดของเพชร (Clarity)  และการเจียระไน (Cut) เพชรที่มีสีบริสุทธิ์เรียกว่าเพชรน้ำ 100 หรือ D’Color จะมีราคาแพงกว่าเพชรเกล็ด Z ยิ่งผ่านการเจียระไนมาอย่างดี แสดงถึงความสมมาตรของเพชรและสัดส่วนความสมดุลของเพชรนั้นก็มีราคาสูงมีการแบ่งเกรดตั้งแต่ Excellent จนถึงเกรด Poor สำหรับความสะอาดก็คือความบริสุทธิ์ของเพชรมีตั้งแต่เกรด FL หรือเพชรที่ไร้ตำหนิ จนถึงเกรด I3 คือเพชรที่มีตำหนิ จำนวนมาก มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แน่นอนว่าเพชรเกรดดีก็ย่อมมีราคาสูง เพชรเกรดต่ำจะมีราคาถูก

เพชร 1 กะรัต ราคา อาจไม่ได้อ้างอิงตามราคาตลาดแต่จะประเมินราคาจากปัจจัยอุปสงค์หรือราคาจิตวิทยาแทนเพชรเป็นสินค้าที่มีการซื้อขายกันด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผลเป็นสินค้าที่มีคุณค่าทางจิตใจ อย่างเช่น ถ้าคุณซื้อเพชร 0.99 กะรัตแล้วนำไปเปรียบเทียบกับราคาเพชร 0.98 กะรัต ราคาอาจไม่แตกต่างกันมากเท่าไหร่แต่ถ้านำมาเปรียบเทียบกับเพชร 1 กะรัต ราคาจะแตกต่างกันมากพอสมควร หมายความว่าคุณค่าทางจิตใจที่ลูกค้าได้รับเพชร 1 กะรัตนั้นมีมากกว่าการได้รับเป็นที่ไม่ถึง  1 กะรัตนั่นเอง

Carrie Olson

Learn More →